Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Những chất có trong đậu nành khiến người ăn sinh bệnh

(Công lý) - Đậu nành từ xưa vốn được coi là thực phẩm có nhiều dưỡng chất, thậm chí là một thực phẩm chữa bệnh. Nhưng bên cạnh những lợi ích đó, đậu nành lại có những mặt trái mà ít ai biết đến.

Bên cạnh việc cung cấp protein hữu ích cho cơ thể, đậu nành còn biết đến như một vị thuốc chữa bệnh công hiệu, giảm nguy cơ mắc  bệnh tim mạch...Tuy nhiên, trong đậu nành lại có chứa nhiều các estrogen tự nhiên có thể kích thích bệnh ung thư phát triển, nhất là ung thư vú, ung thư trực tràng...Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy, việc lạm dụng đậu nành sẽ gây nhiều vấn đề về sức khỏe do các tác nhân có hại trong các thành phần chính của đậu nành.
Những chất có trong đậu nành khiến người ăn sinh bệnh
Ngoài những lợi ích vốn có, đậu nành còn chứa những chất có hại cho sức khỏe mà ít ai biết đến
Phytoestrogen - tăng nguy cơ ung thư vú
Tuy còn nhiều tranh cãi về tác hại của phytoestrogen đến việc cân bằng hormone trong cơ thể, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, phytoestrogen ảnh hưởng đáng lo ngại tới cơ thể. Với hàm lượng cao phytoestrogen chứa trong đậu nành, nếu sử dụng nhiều, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Phytic axít - giảm khả năng hấp thụ khoáng chất
Trong đậu nành chứa phytic axít, axit là nguyên tố cơ bản của phosphorus, có rất nhiều trong vỏ các loại hạt, ngũ cốc. Chất này làm giảm khả năng hấp thụ các khoáng chất như canxi, magie và kẽm. Không những thế, nó còn làm hạn chế phạm vi hoạt động của enzyme tiêu hóa, bao gồm pepsin – enzyme tiêu hóa protein và amylase, enzyme tiêu hóa tinh bột thành đường.
Isoflavones - tăng nguy cơ đột quỵ và suy tuyến giáp
Trong đậu nành có chứa Isoflavones gây ức chế tiểu cầu, khiến tiểu cầu bị vón cục dẫn tới hình thành cục máu đông, ngăn chặn dòng chảy của máu qua các động mạch. Điều này khiến tắc nghẽn ở động mạch vành hay não, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.
Bên cạnh đó, Isoflavones còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự tổng hợp hormone tuyến giáp do nó ngăn chặn các enzyme peroxidase tuyến giáp. Loại hormone này có nhiệm vụ hỗ trợ i-ốt sản xuất hormone tuyến giáp. Do đó, nếu thiếu nó sẽ làm cho hormone tuyến giáp giảm đi, gây ra tình trạng suy tuyến giáp.
Những chất có trong đậu nành khiến người ăn sinh bệnh
Cần cân nhắc khi sử dụng những chế phẩm từ đậu nành, không nên ăn quá nhiều đậu nành trong khoảng thời gian dài
Purin - không tốt cho người bệnh Gout
Trong sữa đậu nành, có chứa hàm lượng tương đối lớn purin, chất gây kích ứng niêm mạc, gây ra đau dữ dội, sưng và viêm. Vì thế, những người bị bệnh Gout không nên uống nhiều sữa đậu nành, điều này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.
Protein – tăng nguy cơ suy thận, khó tiêu
Trong đậu phụ chứa rất nhiều protein, gây gánh nặng cho thận vì khi cơ thể nhiều protein sẽ tăng chất thải nitơ và thận phải lọc thải chỗ nitơ đó. Điều này kéo dài sẽ khiến tăng nguy cơ suy thận. Bên cạnh đó, protein gây cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể, đồng thời dẫn tới chứng khó tiêu.
Methionine – gây xơ vữa động mạch
Đậu nành chứa hàm lượng methionine vô cùng phong phú. Dưới tác động của enzym, methionine có thể được chuyển đổi sang một dạng khác và gây ảnh hưởng đến thành tế bào nội mô động mạch, làm lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch, từ đó tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét