Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Đại hội Đảng lần thứ 12 trong mắt truyền thông quốc tế

Tin thời sự- Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 sẽ bắt đầu vào hôm nay (20/1), tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận quốc tế.

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong cho biết, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 có tầm quan trọng không khác gì cuộc bầu cử Tổng thống ở nước Mỹ. Trong Đại hội lần này, các đại biểu tham dự Đại hội sẽ bầu ra các vị trí lãnh đạo cao nhất cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Tờ báo cũng nhận định, đây sẽ là sự kiện "định hình tương lai Việt Nam", nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn sẽ chèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước.
Dẫn lời các chuyên gia phân tích, SCMP cho biết, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Đổi mới, cải cách kinh tế, Đại hội Đảng lần này có ý nghĩa rất lớn. SCMP cũng dẫn lời ông Lê Hồng Hiệp, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore cho biết, Đại hội XII của Đảng sẽ bầu ra những nhà lãnh đạo để "mở ra cánh cửa cơ hội" nhằm giải quyết những thách thức của nền kinh tế nước nhà.
Báo chí quốc tế: Đại hội Đảng lần thứ 12

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 là sự kiện "định hình tương lai Việt Nam"

“Đại hội Đảng được giao nhiệm vụ lựa chọn lãnh đạo hàng đầu của đất nước và thiết lập các chính sách trong 5 năm tiếp theo” và “Dự kiến (Đại hội Đảng 12) sẽ mở ra một kỷ nguyên mới”, tờ Nikkei của Nhật Bản nhận định.
Trong khi đó, trang điện tử của Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (CCTV) có bài hỏi đáp về quá trình hình thành, phát triển suốt 86 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trang này nhấn mạnh, với khoảng 4,5 triệu Đảng viên, đây là Đảng cầm quyền lớn thứ hai trên thế giới hiện nay.
Bài viết của CCTV cũng giới thiệu về quá trình chuẩn bị cho Đại hội XII của Đảng, tóm lược về công tác tổ chức, chuẩn bị văn kiện và nhân sự cho sự kiện quan trọng này. Trag này nhận định, nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp các thế hệ lãnh đạo, và thế hệ lãnh đạo mới sau Đại hội Đảng 12 sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam.
CCTV nhấn mạnh, Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thu hút nhiều sự chú ý của báo giới quốc tế, tập trung vào các quy trình, kết quả và ảnh hưởng của Đại hội.
Hãng tin AFP (Pháp) cũng đánh giá về tầm quan trọng của Đại hội XII của Đảng. AFP cho biết, Đại hội diễn ra vào thời điểm cấp bách đối với Việt Nam, giai đoạn mới sau 30 năm đổi mới. “Kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành một nước có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới”, tờ này viết.
AFP cũng nhận xét, dù còn gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam vẫn đang khẳng định là một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực, cũng là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển tốt nhất của khu vực.
Tờ NYTimes nhận định, Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của đất nước, và các nhà lãnh đạo mới sẽ phải tiếp tục giải quyết những vấn đề khó khăn như tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông hay mở rộng hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, đa phương hóa, đa dạng hóa với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Tờ Bloomberg trích dẫn một số dự đoán của chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng, Đại hội Đảng 12 sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng, trong đó có phương hướng phát triển của nền kinh tế bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Họ cũng cho rằng, hiệp định thương mại tự do TPP vừa được ký kết và thông qua chính là một động thái để hướng tới điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét