Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Cách làm mứt Bí siêu giòn ngọt

Cùng với mứt gừng, mứt dừa thì mứt Bí cũng là một món ăn đặc biệt không thể thiếu được trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Bí đao là một loại quả có rất nhiều công dụng, không những chứa nhiều vitamin mà còn có tác dụng giúp chị em làm đẹp da, chống béo phì, giữ eo thon.
Bí đao có vị ngọt mát, nhiều viatmin E nên rất tốt trong việc làm sáng da, giúp da mềm mại, không bị khô. Ngoài ra, bí đao còn có tác dụng làm da hết ngứa, giảm các vết nhăn và vết nám. Từ xa xưa, các thầy thuốc thường truyền nhau bí quyết dùng bí đao để chữa bệnh ngoài da và làm đẹp da mặt.
Chính vì vậy mà bí đao rất được chị em phụ nữ ưa chuộng và xem như là thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp. Từ bí đao bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Và mứt bí đao là món ăn không ngoại lệ được nhiều người ưa thích vào dịp tết đến.
Sau đây là cách làm mứt bí đao ngon tuyệt mà đơn giản tại nhà.
Nguyên liệu
- Bí đao ( 100gr)
- Đường  ( 600gr )
- Phèn chua ( 15g )
- Vôi tôi ( 7g )
- Nước hoa bưởi ( 1 thìa nhỏ )
Cách làm
Bước 1: Bí đao gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, bổ làm đôi, bỏ ruột, sau đó rửa sạch cắt bí thành từng miếng dài 5-7cm, đường kính bằng chiếc đũa.
Cách làm mứt bí đao siêu giòn ngọt
Cắt bí thành từng miếng dài 5-7cm
Bước 2: Hoà tan vôi vào nước lạnh, để yên khoảng 20 phút cho bột vôi lắng xuống, sau đó lọc lấy nước trong của nước vôi, Cho bí vào ngâm ngập trong nước vôi khoảng 4 – 5 tiếng, chú ý lượng nước vôi phải đủ ngập mặt bí, nước vôi sẽ giúp cho món mứt có độ giòn. Sau khi ngâm xong, vớt bí ra rửa lại nhiều lần với nước rồi trải bí ra rổ, để thật ráo.
Cách làm mứt bí đao siêu giòn ngọt
Cho bí vào ngâm ngập trong nước vôi khoảng 4 - 5 tiếng
Bước 3: Cho phèn chua vào hoà cùng 2 lít nước. Bắc lên bếp đun sôi, đợi nước sôi được 2 phút để phèn chua được tan hết. Tắt bếp, đổ bí vào nước phèn. Đậy nắp nồi lại trong 3 phút (không được lâu hơn) để bí trong lại. Sau đó đổ bí ra rổ, xả nhiều lần dưới nước lạnh, để ráo.
Bước 4: Các bạn cân bí để biết lượng đường cần ướp, tỉ lệ là 100 gr bí đi với 60 gr đường. Ướp bí từ 4-5 tiếng cho đường tan hết, thỉnh thoảng các bạn đảo hoặc xóc lên cho bí ngấm đều đường nhé.
Cách làm mứt bí đao siêu giòn ngọt
Ướp bí từ 4-5 tiếng cho đường tan hết
Bước 5: Bắc chảo bí lên bếp đun sôi, sau đó giảm thật nhỏ lửa và đun tiếp cho đến khi nước đường cạn dần. Khi nước đường đã gần cạn thì phải liên tục xốc đảo đều để bí được ráo đường đều và mỏng hơn.
Bước 6:  Cho nước hoa bưởi vào, đảo tiếp cho đến khi đường khô lại và bám đều quanh miếng bí.
Cách làm mứt bí đao siêu giòn ngọt
Với các bước đơn giản như vậy, bạn đã có được món mứt bí giòn ngọt cho ngày tết
Bước 7: Trải mứt bí phơi gió trong hai ngày để đường xung quanh bí được khô ráo hẳn và bí được trắng hơn. Sau khi khô hẳn, bỏ lọ kín bảo quản. Hi vọng dịp Tết Nguyên Đán này, gia đình bạn sẽ vui hơn với các loại mứt Tết do chính tay bạn làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét