Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Mang siêu xe Roll Royce Phantom thế chấp, đại gia lừa hàng trăm tỷ

Tin tức pháp luật- Nhằm mục đích vay được nhiều tiền của ngân hàng, Hoàng Minh Hiệp, 41 tuổi (ở phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) thành lập hai công ty tư nhân, sau đó đưa vợ và người thân vào làm việc rồi chiếm đoạt hơn 152 tỷ đồng.

Theo truy tố, do làm ăn thua lỗ, năm 2010 Hiệp lập nên hai công ty “ma” là Công ty cổ phần Kinh tế Hoàng Gia do chính anh ta làm Chủ tịch HĐQT và Công ty TNHH Kim loại Hoàng Gia, Hiệp để vợ chưa cưới Trương Ánh Diệp, 35 tuổi (ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) giữ chức danh giám đốc. Tuy nhiên, việc điều hành và quyết định hoạt động của công ty hoàn toàn nằm trong tay anh ta.
Sau đó, ông Chủ tịch HĐQT đã sử dụng pháp nhân của hai công ty trên để ký hợp đồng mua bán thép khống, xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống, biên bản giao nhận hàng hóa khống, làm giả hợp đồng thuê kho và biên bản xác nhận hàng hóa để thực hiện hành vi lừa đảo ngân hàng nhằm mục đích vay tiền.
Để có cơ sở lập hồ sơ vay tiền của Phòng Giao dịch trung tâm Ngô Quyền-Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam, Hiệp đã chỉ đạo Vũ Thị Thuận (33 tuổi) là Kế toán Công ty Kinh tế Hoàng Gia và Đinh Minh Ngọc (27 tuổi) là Kế toán Công ty Kim loại Hoàng Gia, tạo dựng các tài liệu khống liên quan đến tài sản của Công ty Kinh tế Hoàng Gia và Công ty Kim loại Hoàng Gia.
Giúp sức tích cực cho Hiệp ngoài vợ chưa cưới và hai kế toán là Ngọc và Thuận còn có các đồng phạm Nguyễn Thị Mai Hương, 44 tuổi (Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh tế Hoàng Gia), Đặng Ngọc Sơn, 36 tuổi (nhân viên kinh doanh).
Kết quả xác định, tổng số tiền bị cáo Hoàng Minh Hiệp vay của PVFC Ngô Quyền là 183,9 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Hiệp thừa nhận sử dụng để trả nợ một số ngân hàng và các chi phí khác như bảo hiểm, thuê kho...
Mang siêu xe Roll Royce Phantom thế chấp, đại gia lừa hàng trăm tỷ
Hoàng Minh Hiệp và các đồng phạm tại tòa
Quá trình vay vốn, Hiệp thế chấp bổ sung thêm 2 bất động sản trị giá hơn 10,6 tỷ đồng, xe ô tô nhãn hiệu Roll Royce Phantom trị giá hơn 13 tỷ đồng.
Như vậy, đến nay, bị cáo Hoàng Minh Hiệp còn chiếm đoạt của PVFC tổng số tiền hơn 152,6 tỷ đồng. Bị cáo không còn tài sản đảm bảo và không có khả năng thanh toán khoản nợ.
Liên quan đến vụ án này có một số nhân viên của PVFC Ngô Quyền tham gia vào việc tiếp nhận, nghiên cứu và thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra tài sản đảm bảo và ký duyệt giải ngân cho Công ty Kinh tế Hoàng Gia và Công ty Kim loại Hoàng Gia vay vốn.
Trong quá trình kiểm tra không phát hiện được Hiệp làm giả hồ sơ và tính sở hữu đối với tài sản đảm bảo dẫn đến việc ngân hàng đã cho hai công ty của Hiệp vay số tiền lớn.
Tuy nhiên, khi phát hiện ra hành vi gian dối của Hiệp, các nhân viên của PVFC Ngô Quyền đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế hậu quả, sau đó chủ động tố giác sự việc tới cơ quan Công an, vì vậy, cơ quan điều tra không đề nghị xử lý hình sự.
Sau hai ngày xét xử, tòa tuyên phạt Hiệp chung thân, Diệp 20 năm tù, 4 bị cáo còn lại từ 12 đến 17 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét