Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Giảng viên ĐH Ngoại Thương ''phản pháo'' vụ xử phạt Kỳ Duyên: "Chuyện đâu sẽ có đó"

Giảng viên đại học Ngoại Thương (FTU) khẳng định không gỡ status "Tôi khinh!!!" về vụ xử lý scandal Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc gây sốc cộng đồng mạng vừa qua, mà “chỉ để sang chế độ Friend cho đỡ lao xao”... 

“Chuyện đâu sẽ có đó!”
Liên quan đến chia sẻ “gây bão” vừa qua của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh, trái với suy nghĩ của nhiều facebooker cho rằng cô đã khóa dòng trạng thái, hiện status này đã được thiết lập chế độ xem dành cho bạn bè (Friend) trên facebook.
Với hơn 3.000 bạn cùng gần 28.000 thành viên follow (theo dõi), status “Tôi khinh!!!” của giảng viên FTU cho đến thời điểm hiện tại đã lên đến hơn 7.100 lượt like, gần 400 lượt share và gần 500 comment trái chiều của cộng đồng mạng.
Hiện PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh đang ở Praha (CH Czech). Ở một comment, giảng viên FTU cho biết đã tìm được luật sư để chính thức khiếu nại tờ báo đăng tải bài viết với những chỉ trích nặng nề. (Điển hình là tít bài như hình ảnh chia sẻ dưới đây).
Giảng viên FTU
Bài viết phê phán phản pháo gây sốc của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh. Ảnh chụp màn hình
Giảng viên FTU
Một phần bài viết phê phán phản pháo gây sốc của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh. Ảnh chụp màn hình
Trong status mới đây, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh đăng tải những chia sẻ của một cựu sinh viên FTU (K49) gửi đến cô về bài viết phê phán lời phản pháo gây sốc của giảng viên FTU. Đồng thời, PGS cũng khẳng định “không gỡ post” mà “chỉ để sang Friend cho đỡ lao xao”, bởi cô “không bao giờ gỡ những gì đã viết trừ khi có sự nhầm lẫn”.
“Chuyện đâu sẽ có đó, mọi người cứ đi làm việc đi, không cần quá để ý đâu ạ!”, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh cho biết.
Giảng viên FTU
PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh đang ở Praha (CH Czech). Ảnh: Facebook nhân vật
Cựu sinh viên FTU: “Cần nhiều ý kiến như cô Ánh..”
Trong cuộc trao đổi ngắn với đêm qua, được sự đồng ý của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh, chúng tôi xin đăng toàn bộ dòng chia sẻ của bạn cựu sinh viên FTU nói trên.
Gửi cô Nguyễn Hoàng Ánh,
Giới thiệu với cô Ánh, em là sinh viên FTU K49. Em đã theo dõi các bài viết của cô Ánh về các vấn đề xã hội, và có nhiều ý kiến tương đồng với những chia sẻ của cô Ánh. Tuy em rất ít khi tham gia bình luận vào trong các status của cô, nhưng luôn tự so sánh ý kiến của mình với ý kiến của cô để thấy được thêm nhiều sắc màu của cuộc sống.
Hôm nay em có thấy một người quen của em chia sẻ một đường link đến một bài báo mạng, nội dung phê phán status của cô Ánh về vụ BTC Hoa hậu Việt Nam xử phạt Kỳ Duyên. Nội dung thì em nghĩ cô cũng đoán ra được, nói về việc cô Ánh là người thầy mà không bảo ban chỉ dạy học trò, lại cổ xúy cho Duyên làm những điều “hư”.
Giảng viên FTU
Chia sẻ của cựu sinh viên FTU gửi đến PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh cùng đường link đăng tải bài viết hồi năm 2014 trên báo Văn nghệ Công an Online, trong đó có ý kiến của PGS với tiêu đề "Kỳ Duyên, đừng sợ". Ảnh chụp màn hình
Em có một số suy nghĩ để bàn luận cùng với cô.
1. Bài báo nói cô Ánh là giảng viên, là “chuẩn mực của mọi chuẩn mực”. Quan điểm Nho giáo và lạc hậu, cổ hủ này rõ ràng đã quá lạc hậu.
Nghề giáo chỉ là một nghề bình đẳng với mọi nghề nghiệp khác trong xã hội. Lao động là vinh quang, vậy thì không có vinh quang nào là chuẩn mực hơn vinh quang nào cả. Nghề giáo phục vụ nhu cầu học tập của xã hội, và được xã hội trả công thỏa đáng như những nghề nghiệp khác, chứ không có gì đặc biệt và cao quý hơn xã hội. Thầy cô giáo bỏ sức lao động của mình ra phục vụ nhu cầu học tập của xã hội, và dùng tiền lương đó phục vụ nhu cầu của cá nhân và gia đình, cũng giống như mọi công dân bình thường khác, chứ không tạo ra chuẩn mực nào hết.
2. Bài báo nói cô Ánh là thầy, đáng lẽ phải dạy bảo học trò (bạn Duyên), để Duyên nhận lỗi và sửa sai. Quan điểm này cũng hoàn toàn lỗi thời.
Kỳ Duyên, đừng sợ!
Chào em, cô tân sinh viên K54 Trường Đại học Ngoại thương. Không biết em có tham dự talkshow Chào sinh viên mới do FTU Forum thuộc Đoàn Thanh niên Đại học Ngoại thương tổ chức mà cô là diễn giả không? Lần ấy cô đã nói về việc người trẻ nên có ước mơ lớn và can đảm thực hiện ước mơ ấy. Rất vui vì em đã làm đúng với lời khuyên của cô.
Ước mơ của mỗi con người theo cô nên là hãy phát triển hết mức khả năng của mình để phục vụ cho bản thân và cho cộng đồng. Cái Đẹp cứu rỗi thế giới và phụ nữ là Phái Đẹp nên cô rất vui khi được chứng kiến những người phụ nữ có cơ hội thể hiện nhan sắc của mình. Và càng vui hơn khi đó là một tân sinh viên của mái trường nơi cô đã gắn bó gần 30 năm. Nhưng mang vương miện hoa hậu trong 2 năm cũng là một nghĩa vụ rất nặng nề nên cô muốn chia sẻ vài suy nghĩ với em.
PGS, TS. Nguyễn Hoàng Ánh
Cô Ánh chỉ là chuẩn mực với Duyên về mặt kiến thức chuyên môn, chứ không phải là chuẩn mực với Duyên về lối sống. Cô Ánh chỉ có trách nhiệm và có đủ yêu cầu về trình độ học vấn (cô là tiến sỹ so với Duyên là sinh viên), đủ kinh nghiệm thực tế để giảng dạy cho Duyên về kiến thức chuyên môn và đạo đức kinh doanh, chứ không có trách nhiệm, thẩm quyền và căn cứ nào để giảng dạy cho Duyên về lối sống và đạo đức xã hội cả. Tất nhiên Duyên chỉ bằng tuổi con gái cô Ánh nên Cô Ánh có thể đưa ra lời khuyên hay tư vấn cho Duyên, nhưng Duyên cũng đã là công dân trưởng thành, độc lập và bình đẳng với cô Ánh về mặt luật pháp và xã hội, nên không ai dạy ai về đạo đức và lối sống cá nhân cả.
Thầy cô giáo chỉ là người truyền dạy kiến thức, còn sinh viên có thể do tình cảm cá nhân mà quý mến và học tập theo lối sống của một thầy cô nào đó, nhưng thầy cô giáo không “dạy bảo” về lối sống cho sinh viên nào hết. Các thầy cô giáo cũng được tự do có cuộc sống cá nhân theo ý mình trong giới hạn của luật pháp, chứ không cần gò bó bản thân là tấm gương đạo đức cho sinh viên.
3. Em rất đồng tình với những chia sẻ của cô Ánh về vấn đề bình đẳng giới, về giải phóng phụ nữ, rộng hơn nữa là giải phóng cá nhân khỏi những định kiến bảo thủ của xã hội, của đám đông.
Duyên chỉ là người thắng cuộc trong một cuộc thi giải trí, không đại diện cho nét đẹp hay trí tuệ, đạo đức của người phụ nữ Việt cả, mà cũng không có cá nhân hay tổ chức nào đại diện cho gần 50 triệu phụ nữ Việt Nam được. Duyên hút thuốc là quyền cá nhân của Duyên, không ảnh hưởng hay làm tổn hại gì đến hình ảnh của người Việt, cùng lắm là làm khó chịu người ngồi gần mà không hút thuốc. Mỗi người đều có quyền tự do làm những gì mà pháp luật không cấm và không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người khác.
 Kể cả Duyên có sai khi hút thuốc trong phòng kín (quán café công cộng), vi phạm quy tắc ứng xử chung được xã hội thừa nhận nhưng dư luận không quan tâm đến bối cảnh mà chỉ tập trung vào chỉ trích hành vi hút thuốc của Duyên, xâm phạm đến tự do cá nhân và bình luận về đạo đức của Duyên một cách áp đặt mù quáng. Đám đông lấy quan điểm của mình áp đặt lên tư tưởng của người khác, làm mỗi cá nhân đều không thoát ra được và được sống tự do theo ý mình.
Một số ý kiến cá nhân em về bài báo và về những chia sẻ của cô Ánh. Em định vào comment đồng ý với cái “Khinh” của cô nhưng không thấy status đâu nữa. Có thể cô có lý do cá nhân nên đã gỡ xuống, nên chỉ đọc được status của cô qua ảnh chụp màn hình đăng trong bài báo. Cần có nhiều ý kiến như cô Ánh để xã hội Việt Nam thúc đẩy giải phóng cái tôi, giải phóng tự do cá nhân khỏi những tư tưởng cũ.
Chúc cô Ánh có chuyến đi châu Âu nhiều niềm vui.
Trân trọng.
(Xin lỗi cô nếu message của em quá dài)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét