Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Tên lửa Triều Tiên bay được 1000 km, rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 3/8 cho biết, việc tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật (EEZ) đặt an ninh Nhật vào tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng.

Bay được 1.000km, tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật
Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên
Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, khoảng 7h50’ sáng 3/7 (theo giờ Seoul), Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ khu vực ở tỉnh Nam Hwanghae, phía tây nam thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, bất chấp việc Liên hiệp quốc cấm phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Nguồn tin từ Bộ chỉ huy Chiến lược của Mỹ cho biết, Triều Tiên đã phóng đồng thời 2 tên lửa vào sáng 3/8. Tuy nhiên, một tên lửa đã nổ ngay sau khi được phóng, tên lửa còn lại bay được 1.000km thì rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật. Chặng đường này được cho là chặng đường dài nhất mà tên lửa Triều Tiên đạt được trong các vụ phóng thử.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Gen Nakatani, đây là lần đầu tiên trong vòng 18 năm, tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng EEZ. Trước đó, một tên lửa tầm trung của Triều Tiên cũng đã từng rơi xuống vùng EEZ vào năm 1998.
Phản ứng trước vấn đề này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là một “hành động bạo lực” và “không thể tha thứ”. "Đây là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh của đất nước chúng tôi", ông nói.
Theo nhận định của một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa mà Triều Tiên phóng có thể là loại tên lửa tầm trung Rodong, một biến thể của tên lửa Scud, có tầm phóng tối đa khoảng 1.300 km. “Vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên cho thấy tham vọng tấn công các quốc gia láng giềng” ông nói.
Mấy tháng gần đây, Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa. Động thái này được cho là đáp trả lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại Thaad của Mỹ và Hàn Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét