Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Donald Trump tự tin tuyên bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế 4%/năm

Tin tức thế giới - Ngày 15/9, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đã công bố mục tiêu đưa nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4%/năm, đồng thời cho rằng các kế hoạch cắt giảm thuế, loại bỏ bớt các quy định và điều chỉnh chính sách thương mại của ông sẽ tạo 25 triệu việc làm.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York gồm các doanh nghiệp, tỷ phú Trump nói rằng các dự án kinh tế của ông sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng ở mức 3,5%. Ông cho biết có kế hoạch cắt giảm 4,4 nghìn tỷ USD tiền thuế, đồng thời nhấn mạnh các chính sách về thương mại, năng lượng và điều tiết của ông cũng như một kế hoạch mới nhằm cắt giảm 1% các khoản chi tiêu phi quốc phòng sẽ bù đắp lại các khoản thâm hụt của chính phủ. Doanh nhân - chính khách 70 tuổi này khẳng định: "Mọi thứ đổ vỡ ngày hôm nay đều có thể sửa đổi và mọi thất bại đều có thể trở thành một thành công vĩ đại".
Bầu cử Mỹ 2016: Tỷ phú D.Trump đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 4%/năm
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP
Trong bài phát biểu của mình, "ông trùm" bất động sản cũng cáo buộc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang "hoàn toàn bị kiểm soát vì mục đích chính trị" nhằm giữ lãi suất ở mức thấp để ngăn chặn một sự sụp đổ kinh tế, trong khi thị trường chứng khoán đang vững mạnh giả tạo. Tỷ phú New York này còn cho rằng nếu bà Clinton đắc cử Tổng thống, nước Mỹ sẽ rơi vào "tình trạng tăng trưởng chậm chạp, thu nhập giảm và sự thịnh vượng ngày càng suy yếu". 
Trước đó, tỷ phú Trump từng đưa ra ý tưởng xây dựng lại nền kinh tế Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune hồi tháng 4 vừa qua, trong đó kêu gọi việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng và quân đội, giảm số nợ của chính phủ, cắt giảm thuế và mở rộng lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, trong một báo cáo công bố hôm 13/9, hãng nghiên cứu kinh tế Oxford Economics cảnh báo nếu ứng cử viên Trump đắc cử, kinh tế Mỹ có thể thiệt hại 1.000 tỷ USD sau nhiệm kỳ tổng thống của ông này. 
Theo hãng này, các chính sách của ông Trump, bao gồm nhiều biện pháp bảo vệ thương mại, giảm thuế, trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp, có thể dịu bớt trong các cuộc đàm phán với Quốc hội song vẫn có thể gây ra các kết quả đảo ngược. Oxford Economics nhận định nếu ông Trump có thể khiến Quốc hội thông qua những chính sách này, hậu quả có thể rất lớn với việc "đánh bay" 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ, đồng thời làm lung lay những thành tựu phục hồi kinh tế trên toàn cầu.
Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, GDP của nước này trong quý II/2016 chỉ tăng 1,1%. Nền kinh tế Mỹ đã phải cố gắng lấy lại đà tăng trưởng sau khi sản lượng bắt đầu giảm xuống trong 6 tháng cuối năm 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét