Tin xã hội - Tại gói thầu quan trọng nhất của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè do nhà thầu Trung Quốc thi công liên tiếp xảy ra sự cố nghiêm trọng.
“Dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn 1 (gọi
tắt dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè) có 59 khiếm khuyết được phát hiện thì
đến nay vẫn còn ba khiếm khuyết đang được khắc phục”. Đây là thông tin
mới nhất do Trung tâm Chống ngập (đơn vị vận hành công trình) tổng hợp
được, tính lúc công trình đưa vào vận hành từ tháng 8-2012 đến ngày
1-9-2016.
Sự cố lớn từ nhà thầu Trung Quốc
Phải sử dụng robot gắn camera quan sát và mất gần một tháng, các đơn vị
liên quan mới xác định được nguyên nhân sự cố sụp lún mặt đường Trường
Sa xảy ra vào đầu tháng 8-2016, đoạn gần đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú
Nhuận (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin) là do hở mối nối đốt cống. Theo
Ban Quản lý (BQL) dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, vị trí lún sụp thuộc gói
thầu số 7 do nhà thầu Trung Quốc (liên danh TMEC-CHEC 3 của Trung Quốc)
thực hiện.
Nguyên nhân xảy ra hố tử thần khủng ven Nhiêu Lộc - Thị Nghè là do nhà thầu Trung Quốc.
Điều đáng lo ngại, khu vực nhà thầu Trung Quốc thi công nói trên từng
xảy ra sự cố lún sụp vào giữa tháng 4-2016. Đó là hố sụp khá lớn, có bề
ngang rộng hơn 3,2 m, dài hơn 6 m. Đơn vị khắc phục sự cố phải đào sâu 6
m mới xác định được nguyên nhân do hàng cừ trên lưng cống D600 (600 mm)
băng ngang kênh bị hở làm cho đất, đá bị cuốn trôi ra kênh. Ngoài ra,
tại vị trí kích ống D600 và “mắt mềm” của giếng cũng không kín.
Theo tài liệu do chúng tôi thu thập được, gói thầu số 7 là gói thầu khá
quan trọng của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gồm các hạng mục như tuyến
cống bao, cống đào hở, hố ga, thiết bị tách dòng (CSO), giếng (Shaft) và
miệng xả ngầm. Nhiều kỹ sư từng tham gia thực hiện dự án Nhiêu Lộc -
Thị Nghè cho biết gói thầu số 7 và gói thầu số 10 là hai gói thầu xương
sống của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tuy nhiên, trong quá trình thi công
do liên tục chậm trễ tiến độ nên gói thầu số 7 phải chia nhỏ ra - phát
sinh thêm gói thầu 7A (gồm cống đào hở, hố ga và thiết bị tách dòng -
CSO).
Trong một báo cáo gửi UBND TP vào cuối
tháng 8-2016, Trung tâm Chống ngập cho biết tại gói thầu số 7 và 7A xảy
ra nhiều sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, vào đầu tháng 6-2013, xuất hiện hố
sụp trên tuyến cống dẫn dòng từ CSO C23A về giếng Shaft chính S23. Đến
ngày 26-8-2013 lại xảy ra hố sụp trên tuyến cống dẫn dòng từ CSO C4C về
giếng Shaft chính S4. Đầu năm 2014, các đơn vị liên quan lại xác định
lưu lượng nước thải trong cống dẫn dòng từ CSO C27A về giếng Shaft phụ
S27-d1 bị hạn chế gây tắc nghẽn dòng chảy…
Thi công không đảm bảo, nhiều hệ lụy
Theo xác định của Trung tâm Chống ngập, nguyên nhân gây ra các sự cố
trên là do chất lượng thi công không đảm bảo, nhất là tình trạng hở mối
nối cống ở những tuyến cống dẫn dòng từ các CSO về giếng Shaft. Các sự
cố này ngoài gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông,
còn làm một lượng lớn vật liệu (cát, đá) chảy về trạm bơm Nhiêu Lộc -
Thị Nghè ảnh hưởng đến công tác vận hành trạm bơm, gây tốn kém kinh phí
duy tu, nạo vét hầm bơm. “Để thực hiện công tác khắc phục sự cố, BQL dự
án và nhà thầu đã phải chặn dòng thoát nước tại thiết bị tách dòng khiến
toàn bộ lượng nước thải thu gom không thể thoát về giếng lớn, phải
thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gây ô nhiễm dòng kênh” - một kỹ sư
tham gia khắc phục các sự cố cho biết thêm.
Mô phỏng hoạt động của công trình Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: TTCN
Trả lời PV về trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến những khiếm
khuyết và sự cố trên, Trung tâm Chống ngập cho biết công trình vẫn còn
trong giai đoạn bảo hành nên chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu
thi công sửa chữa những khiếm khuyết, hư hỏng công trình theo đúng quy
định.
Về những sự cố liên quan đến các gói thầu của nhà thầu Trung Quốc, theo
Trung tâm Chống ngập, do đơn vị này tiếp nhận công trình đã hoàn thành
từ chủ đầu tư nên chỉ theo dõi các khiếm khuyết chung của cả dự án,
không nắm rõ gói thầu nào do nhà thầu Trung Quốc thực hiện.
Tuy vậy, đại diện Trung tâm Chống ngập cũng kiến nghị UBND TP xem xét,
chỉ đạo BQL dự án khẩn trương rà soát, kiểm tra cống ngầm của các tuyến
cống băng kênh từ Shaft phụ sang Shaft chính trên tuyến cống bao và các
CSO để đánh giá lại chất lượng công trình đã thi công. Việc này cũng
nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên hai tuyến đường ven kênh cũng như
công tác vận hành công trình Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét