Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Ngăn chặn tức thời ''Vòi bạch tuộc'' huy động vốn trá hình

Vừa qua, Báo Công lý điện tử đăng bài “Vòi bạch tuộc của Công ty OTC Max đã vươn tới Thủ đô”. Sau khi Báo đăng, nhiều bạn đọc đã cung cấp thông tin vạch mặt hành vi huy động tài chính dưới hình thức góp vốn đầu tư theo mô hình đa cấp trá hình này.

Nội dung phản ánh Công  ty Cổ phần OTC Max (gọi tắt OTC Max) đã mồi chài khách hàng bằng những gói “lợi nhuận khủng” thông qua việc bán các gói cổ phiếu nội bộ (OTC) với giá trị thực lãnh lên đến 85%/ngày, chưa kể khoản hoa hồng trực tiếp, hoa hồng cân nhánh, hoa hồng đời tùy số tiền đầu tư lên đến 30%...
Ngăn chặn ngay
Theo hồ sơ bạn đọc cung cấp thì khác với “những lời có cánh” mà lãnh đạo OTC Max “nổ banh xác pháo” tại lễ ra mắt sàn OTC Max, Hợp đồng hợp tác đầu tư mà phía OTC Max đưa ra ký với khách hàng không hề có những điều khoản cam kết như tại buổi lễ này.
Ông Nguyễn Viết V sinh sống tại Đồng Nai trình bày: Qua người quen giới thiệu, ông thấy chương trình huy động tài chính của OTC Max với những khoản lợi nhuận khổng lồ nên cầm lòng không đặng đã bấm bụng tham gia. Ngày 5/9/2016, ông đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với OTC Max để mong rằng sẽ nhận được khoản lợi nhuận trong mơ này.
Ngăn chặn ngay
Ông V. trình bày với PV việc bị lừa
Cầm hợp đồng trên tay, ông V mới “tá hỏa” vì những gì OTC Max vẽ ra là không có trong hợp đồng. Trong “Hợp đồng hợp tác đầu tư” không một điều khoản nào đề cập đến khoản hoa hồng hay khoản lãi như những gì họ đã cam kết trước đó. Ông V ngậm ngùi: Chỉ vì mờ mắt trước “món hời khủng” mà bây giờ đọc kỹ hợp đồng mới thấy bị lừa một vố “đau hơn bị bò đá”. Đòi tiền thì chưa chắc công ty hoàn trả, còn tranh chấp khởi kiện ra Tòa án như điều khoản trong hợp đồng thì không biết bao giờ mới lấy lại tiền. Đúng là “sai một ly, đi tiền triệu”!
Tương tự, bà Nguyễn Thị Giang H. (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) cho biết rằng, khi tham gia các cuộc hội thảo, bà đã tin “lời đường mật” OTC Max đã thuyết trình về khoản lợi nhuận khồng lồ mà OTC Max cam kết nên giấu gia đình bỏ ra mua ngay. Sau khi đặt chỗ, ngày 12/9/2016, chị lên số 3G Phổ Quang, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đóng nốt số tiền còn lại và đợi lấy hợp đồng.
Ngăn chặn ngay
Đọc hợp đồng “ký vừa ráo mực”, bà H. hoang mang vô cùng vì đó là “Hợp đồng hợp tác đầu tư” chứ không phải là giao dịch mua bán. Các điều khoản trên hợp đồng không hề đề cập đến khoản hoa hồng hay khoản lãi như đã thuyết trình. Bà H cho biết: “Khi thắc mắc về những điều này thì nhân viên cho biết rằng, Công ty gần 3.000 hợp đồng của khách hàng đều cùng một mẫu chung này. Các khoản hoa hồng, lãi chỉ là cam kết bên ngoài. Tôi sợ quá, lấy lại tiền thì nhân viên nói ghi nhận và trình lên trên, kết quả thế nào sẽ thông báo lại. Đến giờ tôi vẫn chưa thấy liên lạc. Gia đình tôi mà biết việc này chắc có chuyện lớn”.
Như Báo Công lý đã thông tin, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cảnh báo, hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng để cung cấp dịch vụ, giao dịch tiền ảo, huy động tài chính nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia xuất hiện ngày càng nhiều, diễn biến phức tạp và khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ngăn chặn ngay
Thực tế đang diễn ra một sự thật gây bức xúc trong dư luận và làm đau đầu các cơ quan chức năng bởi những kẻ lừa đảo này “núp bóng” dưới hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng đã tổ chức “chân rết” khắp “hang cùng ngõ hẹp” để dụ dỗ những người “nhẹ dạ cả tin” với chiêu bài lãi khủng. Không ít người đã “ngậm bồ hòn” khi biết mình bị lừa một cách ngoạn mục.
Trong đơn gửi Báo Công lý, ông Lê Tùng V ngụ tại Đức Hòa, Long An ở tuổi “gần đất xa trời” cay đắng: “Tôi thấy mình quá lớn tuổi mà còn bị đám nhóc con là Phạm Thị Bích Đào, Lê Quốc Kế và Lê Ánh Dương chơi xỏ trên đầu mình, gian lận, lừa đảo chiếm đoạt của tôi gần 7 tỷ đồng”.
Ông V trình bày rằng, năm 2015, thông qua người quen giới thiệu tham gia đầu tư vào một Quỹ đầu tư quốc tế do bà Phạm Thị Bích Đào làm đại diện tại Việt Nam. Theo đó, ngày 15/10/2015, bà Đào có cho người đại diện là bà Lê Thị Hoài Thương nhận 1,27 tỷ đồng của ông V. do bà Cao Thị Cúc đại diện trao. Đến ngày 26/10/2015, bà Cúc tiếp tục đại diện cho ông V. trao tận tay cho bà Đào 3,81 tỷ đồng. Ngày 27/10/2015, bà Đào nhận từ tay bà Cúc số tiền 1,27 tỷ đồng. Qua 3 lần giao nhận tiền, bà Đào đã nhận của ông V. tổng cộng 6,35 tỷ đồng.
Không những thế, vợ chồng ông Lê Quốc Kế, bà Lê Ánh Dương là nhân viên của bà Đào thấy ông V. đã 85 tuổi nên đã gian lận, sắp cây hệ thống không đúng sự thật, gian lận số tiền của ông V. lên đến 500 triệu đồng. Sau nhiều lần liên hệ, bà Đào mới chịu gặp mặt giải quyết về việc gian lận. Tuy nhiên, sau đó họ vẫn không trả lại số tiền này.
Sau khi trả ông V. khoảng 1,6 tỷ đồng tiền lãi, phía bà Đào ngưng không trả tiền. Ông V. đã “năm lần bảy lượt” liên lạc để tìm câu trả lời thì bà Đào thông báo chờ 3 tháng sau sẽ giải quyết. Đến nay gần 1 năm trôi qua, bà Đào không hề “đá động” đến việc trả vốn lẫn lãi cho ông. Mỗi khi ông V. liên hệ đòi tiền thì bà Đào bảo chờ phản hồi từ phía nước ngoài hoặc tìm cách lánh mặt.
Trong đơn kêu cứu, ông V. cho biết, hiện nay bà Phạm Thị Bích Đào đang làm Tổng tuyến của nhiều sàn như OTC Max, Thiên Rồng Việt, Quốc Cường… để huy động vốn dưới hình thức đa cấp biến tướng.
Thiết nghĩ, việc huy động tài chính theo kiểu như trên rất cần các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo qui định pháp luật, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét