Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Nhật Bản, Ecuador oằn mình chống chọi với hậu quả động đất

Tin tức thế giới - Các lực lượng cứu hộ tại Nhật Bản và Ecuador đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót sau các trận động đất. Trong khi hàng ngàn người dân đang phải oằn mình chống chịu với những hậu quả của thiên tai như mất nhà cửa, cuộc sống đảo lộn.

Nhật Bản: Những đợt dư chấn chưa dừng lại
Tính đến 18/4, vùng Kyushu, phía Tây Nam Nhật Bản đã ghi nhận thêm hơn 600 đợt dư chấn trong vòng 5 ngày kể từ trận động đất đầu tiên mạnh 6,5 độ richter tối 14/4 và sau đó là trận động đất 7,3 độ richter sáng ngày 17/4.
Nhật, Ecuador gồng mình chống chọi với hậu quả động đất
Người dân tỉnh Kumamoto vẫn phải tiếp tục đối mặt với những trận dư chấn mới
Theo số liệu thống kê mới nhất, con số thiệt mạng đã tăng lên 44 người và hơn 1.000 người khác bị thương, chỉ tính riêng ở tỉnh Kumamoto.
Cũng tại tỉnh này, hơn 11.000 hộ gia đình bị cắt điện, và 89.000 hộ không g tâm sơ tán, thậm chí là nhà tù theo NHK. Tại đây, nhà cửa, đường sá và cầu bị phá hủy. Các nhà máy của những hãng sản xuất lớn như Toyota, Sony và Honda đều đóng cửa.
Reuters dẫn lời một quan chức tỉnh Kumamoto cho hay, không có điện, cũng không có nước và điều lo lắng nhất là lương thực. Hàng trăm người xếp hàng để chờ được nhận thức ăn và nước uống. Những người sống sót đã phải trải qua những đêm giá lạnh trong những căn lều tạm ngoài trời.
Các tình nguyện viên Nhật Bản cho biết, “Sau động đất, mọi người phải sống rất trong khó khăn trong những ngày qua tại các trung tâm sơ tán. Rất nhiều người cần tới chăm sóc về tâm lý sau những mất mát mà động đất gây ra”.
Trong khi đó, 30.000 nhân viên cứu hộ vẫn nỗ lực tìm cách cung cấp thức ăn và tìm kiếm khoảng 10 người được cho là mất tích. Nhưng, dự báo thời tiết cho hay, sẽ có mưa lớn và thời tiết vẫn tiếp tục xấu. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác cứu hộ.
Quân đội Mỹ, với 50.000 binh sĩ đồn trú ở Nhật Bản, cũng tham gia các hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Phía Mỹ nhận nhiệm vụ hỗ trợ trên không, cung cấp hàng cứu trợ cho các nạn nhân động đất đang sơ tán.
Trước tình hình này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định chính phủ đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và hỗ trợ những người bị mất nhà cửa.
Ecuador – còn nhiều người trong đống đổ nát
Tổng thống Ecuador Rafael Correa ngày 18/4 nhận định, số người chết chắc chắn còn tăng đáng kể. “Vẫn còn nhiều người trong đống đổ nát. Đây là thảm kịch lớn nhất trong 67 năm qua”, ông nói.
Nhật, Ecuador gồng mình chống chọi với hậu quả động đất
Vẫn còn nhiều người trong đống đổ nát
Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter lan khắp quốc gia Nam Mỹ với 16 triệu dân sinh sống hôm 17/4, khiến 413 người thiệt mạng, hơn 2.000 người khác bị thương, đã san phẳng nhiều ngôi nhà và khách sạn dọc bờ biển Thái Bình Dương.
Theo AFP, dư chấn mạnh đến nỗi gây hoảng loạn trong cộng đồng dân cư ở thủ đô Quito, khu vực xa tâm chấn.
Hiện, 13.500 nhân viên cảnh sát, binh sĩ quân đội và lính cứu hỏa Ecuador cùng với chó nghiệp vụ vẫn đang tích cực tìm kiếm dấu hiệu của sự sống dưới các đống đổ nát hoang tàn. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là thị trấn ven biển Pedernales.
Ngoại trưởng Ecuador Guillaume Long cho biết, nhiều nhân viên cứu hộ có kinh nghiệm từ Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh khác như Mexico, Peru đã có mặt để giúp đỡ Ecuador trong thảm họa này.
Trong khi đó, Tổng thống Ecuador cũng hoan nghênh sự hỗ trợ nhanh chóng từ các nước láng giềng là Venezuela, Mexico, Cuba và Tây Ban Nha…cùng với 700 nhân viên đối phó thảm họa, gồm các y bác sĩ và lực lượng cứu hộ của Cuba. Bên cạnh đó, Colombia đã cử một máy bay chở lương thực, nước uống, thuốc men… đến Ecuador.
Liên Hợp Quốc cùng ngày thông báo đã chuẩn bị một máy bay chở hàng viện trợ lớn tới Ecuador. Liên minh châu Âu (EU) công bố hỗ trợ 1 triệu euro cho các nạn nhân động đất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét