Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Chuyển hồ sơ vụ cán bộ ăn chặn tiền chính sách lên cơ quan điều tra

Tin tức 24h - Sáng 23/5, UBND huyện Thường Xuân cho hay, đã chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra vụ cán bộ xã Xuân Lộc có sai phạm trong việc cấp, chi trả chế độ chính sách trên địa bàn.

Theo kết quả kiểm tra, từ năm 2011- 2016, cán bộ chính sách xã Xuân Lộc đã chi trả sai 17 đối tượng với số tiền 109,755 triệu đồng.
Trước đó, như báo Công lý đã phản ánh, ông Lê Văn Lợi, cán bộ chính sách xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân đã lợi dụng chức vụ chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng của những người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội (BTXH), từ năm 2011, theo Nghị định 67 (nay là Nghị định 136/2013/NĐ-CP) của Chính phủ. Sự việc gần đây mới bị phát hiện và ông Lợi đã mang tiền đến gia đình các đối tượng trả lại.
Chuyển hồ sơ vụ cán bộ chính sách ăn chặn tiền sang cơ quan điều tra
Bà Vi Thị Việt, một trong nhiều trường hợp bị ăn chặn tiền chính sách
Bà Vi Thị Việt (76 tuổi, thôn Pà Cầu, một trong những người đã bị cán bộ chính sách ăn chặn tiền) bức xúc: "Tôi mồ côi cả cha lẫn mẹ lúc 5 tuổi, lớn lên đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Gia đình được 7 người con, hiện vợ chồng sống với cậu con út. Tôi bị bệnh cách đây 20 năm, từ lúc bị bệnh không làm được gì sống nhờ vào chồng và con. Thời điểm năm 2007 khi có chính sách của Nhà nước về hỗ trợ các đối tượng xã hội, tôi làm hồ sơ 3 lần gửi lên xã, chờ đợi trong vô vọng, lên xã hỏi, Chủ tịch xã bảo hồ sơ đã duyệt và chuyển lên huyện nhưng chưa thấy gì cả. Tôi hỏi anh Lợi, cán bộ chính sách thì anh ấy bảo không biết. Sau khi có đoàn cán bộ huyện về, tôi mới được biết là mình có tên trong danh sách nhận tiền, cách đây 1 tuần anh Lợi đã mang hơn 12 triệu đồng đến trả và nói mong gia đình thông cảm, bỏ qua cho anh ấy vì "lỗi sơ suất”. Với những người bệnh tật không làm được gì thì 180.000 đồng/tháng là một món tiền lớn giải quyết được rất nhiều việc".
Toàn thôn Pa Cầu có khoảng gần 40 người hưởng chế độ BTXH, trong đó trường hợp em Vi Thị Hiếm (SN 2000) trong danh sách thì được hưởng nhưng trên thực tế chưa nhận được đồng nào. Cũng trong danh sách được nhận tiền có bà Hoàng Thị Thay (SN 1933) nhưng  thôn  Pà Cầu không có người này. Tại thôn Chiềng có bà Hoàng Thị Thay (SN 1935) đã chết năm 2015 nhưng vẫn đang được hưởng chế độ BTXH…
Ngoài những trường hợp trên còn có bà Lục Thị Quyền (SN 1948) tại thôn Quẻ cũng bị vị cán bộ chính sách ăn chặn tiền. Được biết, chồng bà Quyền đã mất, được 5 người con, tuổi già cùng với bệnh tật nên thôn đề xuất lên, xã lập hồ sơ để được hưởng BTXH.
Việc cán bộ chính sách lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tiền của các đối tượng chính sách xã hội tại huyện Thường Xuân không hiếm. Thậm chí, cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện này còn nằm trong đường dây làm giả hồ sơ để làm chế độ xã hội vừa bị cơ quan Công an Thanh Hóa bắt giữ.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét