Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Trường Trung cấp Y tế Trung ương lộ nhiều dấu hiệu đào tạo trái quy định

Báo Công Lý nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc Trường Trung cấp Y tế Trung ương (Trung cấp Y dược Bắc Ninh cũ) có nhiều dấu hiệu tuyển sinh và đào tạo trên địa bàn Hà Nội sai quy định của Bộ GD&ĐT. 

Theo ghi nhận của PV, Trường Trung cấp Y tế Trung ương (trước đây mang tên trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh) là trường trung cấp ngoài công lập, trường có “lịch sử” tuyển sinh và đào tạo trái quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2013, khi mở chi nhánh tại Nghệ An trường đã không đáp ứng đủ các điều kiện về tuyển sinh và đào tạo đã bị thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An kiểm tra và xử lý.
Nhiều dấu hiệu đào tạo trái quy định tại trường Trung cấp Y tế Trung ương
Biển cơ sở đào tạo tại Hà Nội được treo trên bờ rào trung tâm dạy nghề huyện Thanh Trì
Trường trung cấp y tế Trung ương có trụ sở tại Khu Khúc Toại, Phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh. Tuy nhiên,  trên trang web của nhà trường và một số văn bản khác trường phân hiệu tại Liên Ninh, Thanh Trì, TP Hà Nội. Trên thực tế, cơ sở này nằm trong khuôn viên của Trung tâm Dạy nghề huyện Thanh Trì và một số văn phòng, địa điểm tuyển sinh khác trên địa bàn TP Hà Nội và có nhiều dấu hiệu không đảm bảo đúng về quy chế tuyển sinh và đào tạo (Về nội dung này sẽ được PV phân tích sâu hơn ở bài sau).
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Minh Đạo giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Thanh trì và ông Đạo cho biết "Trường trung cấp Trường Trung cấp Y tế Trung ương trước đây là trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh đã liên kết, phối hợp tuyển sinh và đào tạo với trung tâm từ năm 2009, việc này đã được Thường trực huyện ủy thông qua có cả văn bản”. Nhưng khi phóng viên hỏi hai bên là “liên kết”  đào tạo hay “phối hợp” đào tạo thì ông lúng túng không trả lời mà chỉ nói “chúng tôi phối hợp với họ về cơ sở vật chất”.
Tuy vậy, khi phóng viên hỏi về các văn bản liên kết, phối hợp giữa hai bên và văn bản đồng ý của huyện Thanh Trì thì ông Đạo từ chối cung cấp và nói “trung tâm thuộc huyện, tất cả các văn bản trên cần sự đồng ý của huyện tôi mới cung cấp, có gì các anh cứ lên huyện”.
Nhiều dấu hiệu đào tạo trái quy định tại trường Trung cấp Y tế Trung ương
Phòng thực hành của trường Trung cấp Y tế Trung ương tại một địa điểm đào tạo khác trên Hà Nội
Trong quá trình xác minh thông tin, chúng tôi đã tìm đến cơ sở của trường tại Hà Nội để liên hệ làm việc, khi PV đề nghị được làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường tại Hà Nội thì một cán bộ phòng hành chính cho biết: "Trường không có ai ở đây chỉ có mấy cán bộ hành chính, các anh cứ để giấy giới thiệu và nội dung tôi báo cáo BGH rồi liên lạc với các anh". Sau khoảng 30 phút, chúng tôi nhận được điện thoại báo nếu muốn làm việc thì đến trường chính tại Bắc Ninh và từ chối cung cấp số điện thoại của lãnh đạo nhà trường.
Cũng trong buổi làm việc với ông Trần Minh Đạo, Giám đốc trung tâm dạy nghề huyện Thanh Trì, ông cho biết cơ sở này do ông Lê Đức Mạnh quản lý và cũng ít xuất hiện ở đây. Khi PV liên lạc với ông Lê Đức Mạnh ông hẹn gặp PV tại trụ sở Bắc Ninh vào 9h sáng thứ 4 ngày 18/05/2016, nhưng trước ngày làm việc một ngày PV nhận được điện thoại của Phòng Hành chính trường Trung cấp Y tế Bắc Ninh báo: “Thầy Mạnh đi công tác, lịch hẹn của các anh đợi khi nào về, thầy Mạnh sẽ liên lạc lại”. Sau đó PV liên lạc lại thì ông Mạnh không cầm máy.
Để làm rõ những thông tin việc huyện Thanh Trì đồng ý cho Trường Trung cấp Y tế Trung ương được hoạt động trong khuôn viên Trung tâm dạy nghề huyện Thanh Trì hay không, chúng tôi đặt lịch và nội dung làm việc với ông Chử Minh Quân, Chánh văn phòng UBND huyện nhưng PV vẫn chưa có được lịch làm việc chính xác. Liên lạc nhiều lần ông Quân đều báo bận họp, và sẽ liên lạc lại sau. Đã hơn một tuần, phóng viên vẫn đang ở “chế độ chờ”.
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ hoạt động của Trường trung cấp Y tế Trung ương trên địa bàn Hà Nội có đúng quy định, để đảm bảo quyền lợi và điều kiện học tập cho học sinh sinh viên, cũng như đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các trường khi “mùa” tuyển sinh 2016 sắp tới.
Trong khi xác minh thông tin PV còn phát hiện, trường Trung cấp Y tế Trung ương đang có hoạt động tuyển sinh và đào tạo tại một số địa điểm khác trên địa bàn Hà Nội không chỉ tại Trung tâm dạy nghề huyện Thanh Trì.
Đặc biệt, tại tỉnh Cao Bằng cũng đang được trường này tuyển sinh và đào tạo. Tuy nhiên, trên trang thông tin của nhà trường không công khai thông tin này và không biết hoạt động này đã được Bộ GD&ĐT và cơ quan chức năng của các tỉnh Bắc Ninh, Cao Bằng, TP Hà Nội cấp phép hay chưa?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét