Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Hòa Bình: Bức xúc vì xe tải cày nát đường vì ''né'' trạm thu phí

Tin xã hội - Hàng ngày, trên con đường vốn chi chít ổ trâu, ổ voi, vật liệu làm đường bị hư hỏng nặng, những chiếc xe tải hạng nặng vẫn ngang nhiên chạy qua khiến con đường ngày càng xập xệ.

Dân kêu cứu vì xe ô tô “hoành hành”

Vài tháng trở lại đây, những con đường trên địa bàn xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đang phải oằn mình chống chịu với sức nặng của hàng trăm chiếc xe tải, xe quá tải nườm nượp qua lại mỗi ngày.
Theo các hộ dân cho biết, nguyên nhân là do các tài xế xe tải đi vòng, trốn tránh trạm thu phí QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình. Để đối phó với mức phí quá cao, không lâu sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động, cánh tài xế đã "rỉ tai" nhau một "bản đồ máu" với các chỉ dẫn cụ thể cho từng loại xe để... trốn trạm.
Dựa theo chỉ dẫn này, hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ và nhiều loại xe ô tô khác đã và đang ngày đêm thoát được trạm thu phí, nhưng lại cày nát trục đường liên xã Tân Vinh, đồng thời gây bao phiền toái cho cư dân trong vùng.
Tình trạng xe tải đi “nhờ” đường trong xã để tránh trạm thu phí trên QL6 không chỉ gây quá tải, hư hỏng đường mà còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm đối với người dân.
Một người dân tại thôn Đồng Tiến (xã Tân Vinh) bức xúc cho biết: “Từ khi trạm thu phí ở thị trấn Lương Sơn đi vào hoạt động, xe tải chạy qua địa bàn thôn chúng tôi rất nhiều. Cái đường thì bé tí ti, nhiều khi một xe ô tô đi tránh còn vất vả, bây giờ toàn xe tải mấy chục tấn chở vật liệu ầm ầm chạy qua”.
 Hòa Bình: Bức xúc vì xe
Con đường xuống cấp trầm trọng
Hòa Bình: Bức xúc vì xe
Xe tải chạy tốc độ cao trên con đường liên xã gây bụi bẩn và mất an toàn
Những chiếc xe quá tải trên đột nhiên xuất hiện với tần suất dày đặc kéo theo đó là bụi bặm, tiếng ồn và nhất là nguy cơ mất ATGT. Đây là tuyến đường nằm giữa khu dân cư đông đúc, nhà dân ở san sát ven đường, đặc biệt là cả 3 trường học của xã đều nằm trên tuyến đường này. Giờ tan học, hàng trăm học sinh cùng ùa ra, trong khi xe tải lao qua rầm rập, rất nguy hiểm.
Theo quan sát của PV, trục đường liên xã bao quanh Trung tâm thị trấn Lương Sơn đã xuất hiện hiện tượng sống trâu, ổ voi, vật liệu làm đường bị hư hỏng nặng.
Phần lớn các xe chạy qua đây là xe chở vật liệu xây dựng, vì Tân Vinh và các xã lân cận như Trung Sơn, Cao Răm... tập trung khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Nếu đi qua trạm thu phí thì mỗi chuyến xe chở vật liệu xây dựng này sẽ phải chịu mức phí dao động từ 55.000 - 140.000 đồng/lượt, tùy theo tải trọng.
Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết: "Tuyến đường trục xã Tân Vinh dài 4,2 km, đã thảm nhựa được 1,5 km đoạn từ UBND xã đến xóm Đồng Tiến. Đường đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua. Người dân thì khổ sở vì đường xuống cấp".
Theo ông Hoàng Anh Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vinh, trước đây rất ít xe ô tô qua lại nhưng giờ thì lượng phương tiện qua lại rất nhiều. Càng rùng mình hơn khi chứng kiến cảnh những chiếc xe bồn, xe tải...lưu thông với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi, đã có xe trọng tải lớn chở quá khổ, xe bồn vướng vào dây điện làm đứt dây, đổ cột điện.
“Việc ô tô đi vào đường xã gây nhiều bức xúc, đường xã không chịu được trọng tải và nguy cơ mất ATGT, đặc biệt kể từ khi tốc độ được quy định tăng lên 50km/h thì rất nguy hiểm” – Ông Hoàng Anh Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết.
“Nguyên nhân xe tăng cao tôi không tìm hiểu”
Trước những phản ánh của người dân, UBND xã Tân Vinh đã có văn bản báo cáo và mong mỏi các cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo: khu vực đông dân cư, trường học, ngã ba, ngã tư; biển giới hạn tốc độ, giới hạn tải trọng trên tuyến đường này. Các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên thì hiện nay vẫn chưa có biển báo nào được dựng lên. Người dân vẫn sống trong sự bức xúc, lo lắng thường trực.
Hòa Bình: Bức xúc vì xe
Trạm thu phí Quốc lộ 6 Xuân Mai-Hòa Bình tại thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình)
Để làm rõ vấn đề này, PV đã liên hệ với UBND huyện Lương Sơn (Hoà Bình) và có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Xuân Định – Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lương Sơn.
Ông Định cho biết có nắm được thông tin về tình trạng trên và cũng đã nhận được báo cáo của UBND xã Tân Vinh về việc “các phương tiện vận tải lưu thông qua đoạn đường trục xã Tân Vinh” gửi đi vào ngày 18/1/2016.
Tuy nhiên, ông Định cho rằng: “Xe đi vào tuyến đường này đương nhiên là có. Đường là xe phải lưu thông. Vì đường đang được cải tạo sửa chữa nên chưa thể hoàn thành hệ thống biển báo. Công an huyện cũng đã thường xuyên kiểm tra tải trọng trên tuyến đường này nhưng chưa phát hiện xe nào vượt tải trọng?"
Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến lưu lượng phương tiện tăng cao, đặc biệt là ô tô đi lại trên tuyến đường này, ông Định trả lời: “Tôi không tìm hiểu về nguyên nhân xe tăng cao. Nhưng theo chuyên môn thì không phải có trạm thu phí hay không mà xe tăng cao. Có thể những năm trước kinh tế khó khăn, còn ngày nay hàng hoá phát triển, các mỏ khai thác đá bán được hàng thì lượng xe tăng cao”.
Về sự chậm trễ trong việc triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, do khó khăn về kinh phí. Tuy nhiên, do đây là vấn đề cấp bách nên dự kiến trong vài ngày tới các biển báo sẽ được cắm và nguồn kinh phí sẽ được chuyển từ gói kinh phí an toàn của huyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét