Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Tổng thống Putin hé lộ nguyên nhân thả nữ phi công Ukraine

Tin thế giới - Ngày 25/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ lý do thực sự dẫn đến quyết định ân xá cho nữ phi công Ukraine, người bị kết án 22 năm tù vì tội giết hại hai nhà báo nga tác nghiệp ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin tiết lộ lý do ân xá nữ phi công Ukraine
Nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko bị kết án 22 năm tù với tội danh giết hại hai nhà báo Nga ở miền đông Ukraine hồi mùa hè năm 2014.
Theo ông chủ Điện Kremlin, Yekaterina Kornelyuk và Marianna Voloshina, vợ của hai nhà báo bị giết ở miền Đông Ukraine trong đợt tấn công bằng đạn pháo vào tháng 6/2014, đã đề nghị Tổng thống Nga ân xá cho Nadezhda Savchenko.
Trước đó cùng ngày, luật sư của Savchenko, ông Ilya Novikov cho biết, nữ phi công này có thể trở về Ukraine vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay. Việc trả tự do cho Savchenko được xem là kết quả của cuộc trao đổi lấy hai binh sĩ Nga - Aleksander Aleksandrov và Yevgeny Yerofeyev - bị bắt ở Ukraine hồi tháng 5/2015 và bị kết án 14 năm tù vì chiến đấu trong lực lượng ly khai ở Donbass.
 “Aleksandrov và Yerofeyev không còn ở Ukraine nữa, điều đó đồng nghĩa với việc lệnh ân xá đã được thực hiện”, luật sư của Yerofeyev tiết lộ khẳng định.
Cũng trong ngày 25/5, Sputnik cho biết, máy bay của Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đưa hai binh sĩ Nga từ Kiev trở về Moscow; còn Sacvchenko đã lên máy bay trở về Ukraine.
Phát biểu trên truyền hình Nga, Tổng thống Putin lý giải, quyết định trả tự do cho Savchenko xuất phát từ “lý do nhân đạo” sẽ giúp giảm đối đầu tại khu vực xung đột, đồng thời tránh được những tổn thất nghiêm trọng.
Một thông tin bên lề, trên trang Twitter cá nhân, nghị sĩ Alena Shkrum viết, bà Maria, mẹ của Savchenko, trong tâm trạng lo lắng đã đón con gái trở về bằng món súp củ cải đỏ chưa nấu chín.
Tổng thống Putin tiết lộ lý do ân xá nữ phi công Ukraine
Mẹ của Savchenko, trong tâm trạng lo lắng, đã đón con gái trở về bằng...
Tổng thống Putin tiết lộ lý do ân xá nữ phi công Ukraine
... món súp củ cải đỏ chưa nấu chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét