Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Phút giây kinh hoàng trong vụ khủng bố tại bỉ qua lời kể của nhân chứng

Tin tức thế giới - Ba vụ nổ diễn ra liên tiếp tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maalbeek tại thủ đô Brussels sáng ngày 22/3 khiến nước Bỉ rung chuyển. Theo lời kể của các nhân chứng thì đây không khác gì một ngày tận thế đối với họ vậy.

Ít nhất 34 người thiệt mạng và 170 người khác bị thương trong các vụ nổ liên tiếp được xác nhận do đánh bom khủng bố tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maalbeek tại Brussels.
Những người sống sót mổ tả vụ đánh bom tại sân bay Brussels như “ngày tận thế”. Những hành khách người dính đầy máu chạy khắp nơi, mong thoát khỏi nơi nguy hiểm nhanh nhất có thể. Khói bụi bốc lên nghi ngút. Nhiều thi thể bắn lên không trung rồi nặng nề rơi xuống đất.
Nhân chứng kể lại giây phút kinh hoàng trong vụ tấn công tại Bỉ
Trần nhà sập xuống, đường ống nước vỡ, khói bụi bốc lên nghi ngút...
Nhân viên bộ phận an ninh hành lý sân bay Zaventem, anh Alphonse Youla (40 tuổi) cho biết, trước khi quả bom đầu tiên phát nổ, anh nghe thấy một người đàn ông hét lên gì đó bằng tiếng Arab. “Sau tiếng hét, trần nhà sập xuống. Tôi đã đưa thi thể của 5 nạn nhân ra ngoài. Chân tay họ gần như bị hủy hoại hoàn toàn”, anh Youla trả lời phỏng vấn trong khi tay vẫn còn dính đầy máu.
Trong khi đó, Jef Versele (40 tuổi) kể lại, trong khi anh đang làm thủ tục thì 2 quả bom phát nổ. Mọi thứ đổ sập xuống. Những mảnh kính vỡ. Tình hình hỗn độn không thể tin được. Thật tồi tệ. Mọi người hoảng loạn chạy, có nhiều người nằm trên mặt đất, nhiều người bị thương”, anh nói.
Samir Derrouich, một nhân viên bán hàng tại sân bay cho biết, hai vụ nổ gần như đồng thời xảy ra và đều gần bàn kiểm soát. Một quả bom nổ gần hàng Starbucks.
Anh Dries Valaert, 30 tuổi, tiếp lời, “Vụ nổ đầu tiên bùng lên và chỉ 10 giây sau đó là vụ nổ thứ hai. Nó lớn hơn, khiến cả trần nhà cũng sập. Từ chỗ tôi đến đó là 30 mét, mọi người ngã xuống đất. Tôi vội chạy đi. Tôi nhảy qua hàng rào an ninh ở cửa khởi hành. Tôi nghĩ chỗ này an toàn. Tôi đoán là có thể sẽ có xả súng”. Khi xảy ra vụ nổ, anh Dries đang chờ in vé tại quầy check-in. Anh cho biết thêm, anh nhìn thấy một cô gái khoảng 18 tuổi, tay bị thủng lỗ, đầy máu. “Hai người khác gục trên đất.Thật kinh khủng”, anh nói.
Valaert cho rằng bom được giấu trong vali vừa qua cửa kiểm soát. “Vụ nổ phát ra từ sau cửa kiểm soát. Chúng thổi bay về phía chúng tôi. Tôi nghĩ đó là khả năng thực tế nhất. Tôi không nghĩ là có người mặc áo khoác đánh bom”, Valaert  cho biết.
Nhân chứng kể lại giây phút kinh hoàng trong vụ tấn công tại Bỉ
...máu ở khắp nơi, mọi người đều hoảng loạn
Truyền hình BFM dẫn lời Zach Mouzoun, người có mặt tại sân bay sau chuyến bay từ Geneva khoảng 10 phút trước khi vụ nổ đầu tiên xảy ra cho biết, vụ nổ thứ hai lớn hơn, khiến trần nhà sập xuống và đường ống bị vỡ, nước lẫn vào máu các nạn nhân. “Máu ở khắp nơi, người bị thương, túi xách la liệt. Đó là cảnh tượng như chiến tranh”, Zach kể.
Tại ga tàu điện ngầm Maelbeek, Brussels, cũng xảy ra vụ nổ bom chỉ sau đó hơn 1 tiếng đồng hồ. Sàn nhà đầy khói bụi, nhiều người bị thương chỉ biết nằm trên sàn nhà.
Philippe, lái xe taxi tại sân bay nói rằng, anh nhìn thấy máu ở khắp nơi và các thi thể bị chia cắt khi bước vào ga Maelbeek. Trong khi đó, xe cấp cứu, cảnh sát đến hiện trường rất chậm.
Trong video quay lại cảnh hỗn loạn tại sân bay Brussels cho thấy nhiều hành khách được đưa ra đường băng sân bay, tránh quay lại tòa nhà.
Trong một diễn biến liên quan, lúc 19h27' tối 22/3 (giờ địa phương), cảnh sát Bỉ đã bắt giữ hai kẻ tình nghi đứng sau các vụ tấn công liên tiếp trên. Đó là Najim Laachraoui và Mohamed Abrini - hai kẻ bị nghi là đồng lõa với nghi phạm chính Salah Abdeslam trong vụ thảm sát tại Paris hồi tháng 11/2015. Abdeslam vừa bị bắt ngày 18/3 vừa qua. Giới chức Bỉ cho rằng, Laachraoui và Abrini sợ Abdeslam sẽ khai ra nơi chúng trú ẩn nên đã thực hiện các vụ đánh bom. 
Theo trang tin Bỉ Het Nieuwsblad, vẫn còn một kẻ tình nghi thứ ba có ý định đánh bom liều chết tại sân bay hiện đang trên đường lẩn trốn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét