Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Thú nuôi chó ''tây'' và những mối nguy tiềm ẩn

Tin xã hội - Trào lưu nuôi chó cảnh, chó “tây” gần đây đã rộ lên trở thành một thú vui của các hộ gia đình có điều kiện. Tuy nhiên đằng sau thú vui này ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng.

Nở rộ thú chơi khuyển “tây”

Vài năm trở lại đây, thú nuôi chó bỗng trở thành mốt của những người có điều kiện. Vào những năm 90 của thập kỷ trước, nuôi chó Nhật cũng là trào lưu, nhưng ở thời điểm đó người ta nuôi là để làm kinh tế. Ngày nay, thú nuôi chó là trò tiêu khiển, giải trí chứ không phải vì “cơm-áo-gạo-tiền”. Bởi vậy, người ta không ngại bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu để rinh về những chú khuyển ưng ý. Cùng với đó là chi phí nuôi nấng, chăm sóc chúng hàng tháng cũng ngang với nuôi một trẻ nhỏ, nào là tiền spa, tiền cắt tỉa lông, móng chân…
Mới đây, vợ sắp cưới của một diễn viên khá nổi khoe về việc chăm sóc con cún của cặp đôi rằng: "Bạn ấy chỉ ăn hạt khô. Một tuần con ăn thêm một bữa thịt gà và rau xanh. Ăn không tốn mấy nhưng quan trọng là dịch vụ làm đẹp, spa và sắm đồ cho bạn ấy. Mỗi lần cắt lông, tắm gội mất khoảng 300.000-500.000 đồng. Cún còn được cắt móng chân, tỉa lông, đánh răng và nhổ lông tai lấy tuyến mồ hôi và còn được đi khách sạn như người. Tôi thường gọi nhân viên đến tận nhà chăm sóc cho nó, thay vì tới spa vì sợ lây bệnh". Và theo chủ của con chó này cho hay, cứ cách hai ngày nó lại được tắm, làm đẹp và spa một lần. Ngoài ra, quần áo, đồ chơi, vật dụng và đồ ăn đều được đặt mua ở nước ngoài.
Đọc những chia sẻ về việc chăm sóc thú cưng của cặp đôi này, nhiều độc giả đã có những comment khiến người đọc bật cười nhưng cũng xen lẫn xót xa “Cún này kiếp trước tu tốt”; “Chó nhà giàu sướng hơn con nhà nghèo”.
Một con cún được chăm sóc như hoàng tử, công chúa, trong khi còn hàng ngàn, hàng vạn những trẻ em ở miền núi, nông thôn đến cái quần cái áo trong mùa đông giá rét cũng không có mà mặc chứ chưa nói đến được bữa no bụng.
Thú vui nuôi chó và những nguy hiểm rình rập
Những con chó "tây" hung dữ được dân chơi ưa chuộng
Tuy nhiên, mốt nuôi những cún con đáng yêu đã thành…“đồ cổ”, chó Phú Quốc cũng quá cũ. Giờ đây những chú chó "tây" lực lưỡng, nặng hàng nửa tạ mới khiến những người nuôi chó say mê. Tuy nhiên, hệ lụy từ những chú chó khổng lồ này mang lại là không hề đơn giản.
Đầu tiên phải kể đến là giống chó Pit Bull. Pit Bull được thế giới xếp hạng là 1 trong 10 loài chó dữ nhất. Bắt nguồn từ châu Mỹ, với ngoại hình dữ dằn, cơ bắp săn chắc, đôi mắt sắc lạnh, lầm lì, hàm răng rắn chắc, bước chạy thoăn thoắt, Pit Bull luôn được dân chơi săn lùng. Pit Bull được đánh giá là trung thành với chủ. Tuy nhiên, khi bị kích động và đào tạo, chăm sóc không đúng cách, Pit Bull sẽ trở nên nguy hiểm hơn cả…chó điên.
Loại chó cực kỳ nguy hiểm khác là giống Rottweiler. Rottweiler thường được gọi là chó Rốt hoặc chó Rotti nuôi nhiều ở Việt Nam sau “trào lưu” nuôi chó "tây" rộ lên mấy năm trở lại đây. Dòng chó Rottweiler có nguồn gốc từ Đức, được huấn luyện để chăn gia súc và Cảnh sát thường dùng chúng trong các mục đích nghiệp vụ, truy tìm ma túy, tội phạm, bảo vệ biên giới.
Rottweiler cao khoảng 70cm, nặng tối đa 50kg. Chó Rottweiler có bộ hàm phát triển và rất khoẻ, cộng với hàm răng sắc bén, hàm trên và hàm dưới rộng, bộ răng hoàn chỉnh gồm 42 răng, mặt cắt kéo, răng cửa hàm trên gối lên hàm dưới.
Ngoài ra, chó Ngao Tây Tạng, chó Ngao Ý, chó Doberman…cũng là mối quan tâm của dân nuôi chó. Và đương nhiên, những chú chó này thường có giá khá “chát”, dao động từ 30-50 triệu đồng/con. Cá biệt một con Pitbull lần đầu tiên được nuôi ở Việt Nam cách đây khoảng 10 năm, nhập giống từ Mỹ có giá trên 10.000$ ( tương đương trên 200 triệu), thuần chủng 100% và có đầy đủ giấy tờ, gia phả.
Chó thả rông, người dân kinh hãi
Có được những chú chó lực lưỡng, hung dữ trong tay những ông chủ, bà chủ tỏ ra khá hài lòng và hãnh diện. Sau một ngày bị nhốt trong chuồng, chiều chiều những chú khuyển “yêu” này được chủ dắt đi dạo ở công viên hay trên đường phố. Thế nhưng, những con chó này lại trở thành nỗi khiếp đảm cho những người xung quanh vì sự dữ tợn của chúng.
Vẫn chưa hoàn hồn, anh Dũng (ở Văn Quán, Hà Đông) kể lại lần suýt bị một con chó to gần bằng con bê nhảy chồm lên định cắn khi anh đang đi tập thể dục ở hồ Văn Quán. “May lúc đó chủ của nó giật xích kịp nếu không chắc tôi đã bị cắn te tua rồi”.
Cùng chung tâm trạng với anh Dũng, bà Hiền ở phố Lý Quốc Sư (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Buổi chiều tôi hay đi dạo ở hồ Hoàn Kiếm nhưng lúc nào tâm trạng cũng bất an, dè chừng bởi những con chó hung dữ bên cạnh. Nhất là sau khi xem xong clip đàn chó 4 con cắn chủ ở ngõ 41 Hồng Hà mới đây. Chủ nó còn cắn như vậy thì người lạ không biết sẽ như thế nào”.
Quả thực, khi xem xong clip 4 con chó bất ngờ lao vào tấn công chủ là anh Duy ở (Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) khi anh này đang vuốt ve âu yếm chúng, khiến nạn nhân bị đứt gân tay, cánh tay gần như bị nát, chân có nhiều vết thương ai cũng phải rùng mình ớn lạnh. Những con chó cảnh thật sự đã trở thành nỗi khiếp sợ cho người dân.
Thú vui nuôi chó và những nguy hiểm rình rập
Hình ảnh cắt từ clip vụ anh Duy bị 4 con chó của mình tấn công được tung lên mạng hôm 12/3
Trước anh Duy, đã có khá nhiều người bị chó tấn công nhưng đau xót nhất là trường hợp của bà Lý Thị Nga (ở An Lão, Hải Phòng). Theo đó, sáng ngày 8/6, khi đang đi đổ rác, bà Nga bị 3 con chó Pit Bull trong Công ty cổ phần may Thái Anh (An Lão, TP. Hải Phòng) lao vào cắn. Bà Nga được đưa đi cấp cứu trong tình trạng toàn thân thương tích và qua đời sau đó. Được biết, bà Nga là chị ruột của Chủ tịch HĐQT công ty này.
Theo một bác sỹ thú y: "Vết thương do chó cắn thường làm da bị xé rách nên dễ nhiễm các loại tạp khuẩn, đặc biệt là virus bệnh dại từ nước bọt và virus uốn ván từ móng của con chó. Ngoài sự nguy hại về vị trí tổn thương, một điều đáng lo ngại nữa là bệnh dại. Với những giống chó nguy hiểm, nếu không quản lý chặt chẽ và nuôi đúng cách sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho chính chủ nhân của chúng mà còn đối với cộng đồng".
Theo thống kê của Cục Thú y, năm 2015 trên cả nước đã có hơn 394.000 người bị cho cắn phải đi tiêm phòng dại. Theo quy định, việc nuôi chó tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) thì chủ nuôi chó phải đăng ký, trình UBND xã, phường để cấp sổ quản lý chó. Tuy nhiên, trên thực tế khâu này hầu như bị người dân bỏ qua và chính quyền cũng không mấy mặn mà, quan tâm bởi đó chỉ là “chuyện nhỏ”.
Theo điểm c, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tăng gấp đôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét