Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Phóng tên lửa Hỏa tinh 10, Triều Tiên thách thức Mỹ?

Tin tức thế giới - Theo nguồn tin Yonhap ngày 23/6, Triều Tiên tuyên bố vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10 (Hỏa tinh 10).

Phóng Hỏa tinh 10, Triều Tiên muốn thử đòn tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ?
Chủ tịch Kim Jong-Un cho rằng, chương trình hạt nhân là cần thiết nhằm “gia tăng khả năng tấn công hạt nhân phủ đầu” của quân đội Triều Tiên.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23/6 phát đi thông báo của chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định, quân đội nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung Hwasong-10 mà “không gây bất kỳ tác động nào, dù là nhỏ nhất, tới các quốc gia xung quanh”. Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un cũng có mặt để thị sát vụ thử nghiệm này.
Trước đó vài giờ, Yonhap đưa tin, Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử tên lửa tầm trung Musudan vào sáng sớm ngày 22/6, song thất bại. Tên lửa rơi xuống vùng biển Nhật Bản.
Trong bản tin, Yonhap trích dẫn tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên đã phóng một tên lửa chưa được xác định từ khu vực gần Wonsan vào khoảng 5h58 sáng 22/6”.
Kể từ tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (vụ thử hạt nhân thứ 4) hồi đầu năm 2016, Triều Tiên liên tục gây quan ngại cho phương Tây và những nước láng giềng khi thường xuyên phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo.
Cách đây không lâu, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã phát triển một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, mà theo đó, nó có thể được phóng bằng tên lửa liên lục địa.
Hành động của Bình Nhưỡng vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của HĐBALHQ. Một mặt kêu gọi Triều Tiên sớm chấm dứt chương trình phát triển tên lửa gây tranh cãi của mình, mặt khác HĐBA đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những vụ thử trước đây của nước này.
Phớt lờ lệnh trừng phạt của HĐBA, chính quyền Chủ tịch Kim vẫn tiếp tục các vụ thử nghiệm, đồng thời tuyên bố, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là cần thiết nhằm “gia tăng khả năng tấn công hạt nhân phủ đầu” của quân đội. Nhà lãnh đạo Kim cũng kêu gọi các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu và phát triển các vũ khí tấn công chiến lược khác nhau.
Về vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo vừa tiến hành, KCNA dẫn lời nhận xét của Chủ tịch Kim Jong-Un cho rằng, sự kiện này “đánh dấu một cơ hội quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa khả năng tấn công hạt nhân” của Bình Nhưỡng, mà theo Yonhap, mục tiêu nhắm tới là đại lục Mỹ.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét