Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Vụ Su30 bị rơi trên biển: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”

Tin tức 24h - Chiều tà trên bến cảng Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh), những ngư dân lênh đênh trên biển những ngày qua cũng trở về đất liền, họ vui không chỉ vì đánh bắt được nhiều tôm cá mà còn vui vì đã cứu được một phi công trên chiếc SU 30 gặp nạn trên biển.

Những nụ cười lấp lánh trên môi của những ngư dân trên chuyến tàu HT 20219 về cập cảng trong chiều muộn khiến bao người hạnh phúc. Những khuôn mặt sạm đen, bơ phờ vì nắng và gió biển sau những ngày dài đánh bắt trên biển vẫn đầy niềm vui khi báo tin cho PV về việc một phi công gặp nạn đã được cứu sống.
Vụ máy bay Su 30MK2 rơi: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”
Gần 18h ngày 15/6, các ngư dân trên tàu HT 20219 mới về đến bến
“Khi đang chuẩn bị giăng lưới ở vùng biển Nghệ An, cách Cửa Sót khoảng 56 hải lý, chúng tôi thấy một người đang chới với giữa biển với tiếng kêu cứu yếu ớt. Không ai nhủ ai, 7 ngư dân chúng tôi liền điều khiển tàu về phía người bị nạn. Lúc cứu anh lên tàu, chúng tôi rất vui vì sức khỏe người đó khá tốt và lại chính là người phi công của chiếc máy bay Su 30MK2 gặp nạn vừa qua”.
Ông Nguyễn Ngọc Dậu, thuyền viên thuyền HT 20219, người tham gia cứu phi công Nguyễn Hữu Cường không giấu được sự phấn khởi, hồ hởi kể lại sự việc.
Vụ máy bay Su 30MK2 rơi: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”
Ngư dân Nguyễn Ngọc Dậu kể lại giây phút phát hiện và cứu phi công Nguyễn Hữu Cường
Ông Dậu kể thêm: Thuyền của ông gồm có 7 người ra khơi từ ngày 11/5. Tối ngày 14/5, qua kênh tin tức radio, các thuyền viên đã biết về sự cố máy bay Su 30MK2 gặp nạn ở vùng biển Nghệ An. “Lúc đó, anh em ai cũng hết sức quan tâm, để ý. Trong quá trình đánh bắt cá chúng tôi luôn xem xét xem có dấu hiệu gì về vụ việc hay không”.
Đến khoảng 4h sáng ngày 15/6, lúc các thuyền viên trên thuyền của ông Lệ đang chuẩn bị thả lưới ở vùng biển cách cảng Cửa Sót chừng 56 hải lý thì nghe tiếng kêu cứu yếu ớt.
 “Lúc đó, chúng tôi cho thuyền di chuyển theo hướng âm thanh kêu cứu. Khoảng 20 phút sau thì phát hiện ánh sáng trên mặt biển phát ra từ chiếc áo phao cứu sinh. Tiến gần hơn, chúng tôi nhận thấy một người mặc áo phao cứu sinh đang chới với giữa biển”, ông Hoạt một thuyền viên khác trên thuyền thuật lại.
Vụ máy bay Su 30MK2 rơi: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”
Vụ máy bay Su 30MK2 rơi: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”
Những khuôn mặt đen sạm vì nắng gió của những ngư dân trên tàu  HT 20219
“Khi được đưa lên thuyền, sức khỏe nạn nhân vẫn ổn định. Hỏi chuyện thì được biết anh là phi công Nguyễn Hữu Cường, một trong 2 người điều khiển chiếc Su 30MK2 vừa gặp nạn. Lúc đó chúng tôi vô cùng sung sướng vì đã gặp và cứu sống được anh”, ông Lệ vui sướng kể lại giây phút cứu được anh Cường. Ngay sau đó, các thuyền viên ngay lập tức liên lạc với các lực lượng chức năng trên bờ để được hỗ trợ.
Vui mừng vì cứu được người phi công nhưng các thuyền viên vẫn trăn trở, tiếc nuối vì không thể tìm kiếm người phi công gặp nạn còn lại.
Vụ máy bay Su 30MK2 rơi: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”
Ngư dân Nguyễn Văn Hoạt nuối tiếc vì không thể tìm kiếm phi công gặp nạn còn lại
“Giá mà lúc đó chúng tôi có thêm một chiếc tàu nữa thì anh em nhất quyết sẽ tổ chức tìm kiếm với phạm vi xa hơn, vì chỉ có một chiếc tàu lại lo cho sức khỏe của anh Cường nên chúng tôi không tìm kiếm lâu được…”, một thuyền viên không giấu được vẻ ngậm ngùi nói.
Chia sẻ về những khó khăn trong công việc liên lạc, xác định vị trí của thuyền cứu được anh Cường cho các lực lượng chức năng trên bờ biết, ông Hoạt kể: “Lúc đó đang ở giữa biển, sóng liên lạc chập chờn, đặc biệt máy điện thoại của ai cũng hết pin nên công tác liên lạc gặp rất nhiều khó khăn. Rất may, sau đó đã liên lạc được qua bộ đàm với lực lượng cứu hộ, cứu nạn để tiếp cận thuyền...”.
Vụ máy bay Su 30MK2 rơi: “Chúng tôi vui mừng vì đã cứu được người bị nạn”
Sum vầy bên nhau sau những ngày dài vất vả
Ngư dân Trần văn Hoạt xúc động nói: "Nếu chậm trễ một chút nữa thì không biết anh Cường sẽ như thế nào. Chúng tôi thực sự rất vui khi đã kịp thời phát hiện và cứu được anh Cường".
Ông Hoạt cũng cho biết thêm, hiện thuyền trưởng Phạm Xuân Lệ vẫn tiếp tục phối hợp với các lực lượng cứu hộ để tìm kiếm phi công còn lại.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét