Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Tin tức thế giới nổi bật 24h qua: Học Brexit, một số bang đòi tách khỏi nước Mỹ

Học Brexit, một số bang đòi tách khỏi nước Mỹ; Iraq giải phóng hoàn toàn Fallujah khỏi tay IS; chiến đấu cơ Indonesia chặn máy bay quân sự Malaysia... là những tin tức thế giới nổi bật 24h qua.

Học theo Brexit, một số bang đòi tách khỏi Mỹ
Tin tức thế giới 24 giờ: Học theo Brexit, một số bang đòi tách khỏi Mỹ
Texas, California và bang Vermont muốn tách khỏi Mỹ
Sau khi cuộc trưng cầu dân ý tách nước Anh ra khỏi EU thành công, hàng loạt phong trào ly khai tại Mỹ đã lên tiếng rằng họ sẽ tìm cách để trưng cầu dân ý tách tiểu bang của mình ra khỏi nước Mỹ. Đến thời điểm này đã có 3 phong trào ly khai lộ diện.
Phong trào ly khai lớn mạnh, công khai và có nhiều ủng hộ nhất là phong trào ly khai ở bang Texas, tiểu bang từng là một quốc gia độc lập từ năm 1836 đến năm 1845 rồi mới sáp nhập vào Mỹ. Hai bang còn lại là ở California và bang Vermont.
IS công bố video hành quyết 5 phóng viên
Ngày 26/6, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã công bố đoạn video quay cảnh hành quyết 5 phóng viên làm việc tại thành phố do IS chiếm đóng ở miền Đông Syria.
Đoạn video dài 15 phút đã được công bố trên internet,  song Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho rằng 5 nhà hoạt động truyền thông trên đã bị IS bắt giam từ tháng 10/2015 và được cho là đã bị giết hại hồi tháng 12/2015.
Chiến đấu cơ Indonesia chặn máy bay quân sự Malaysia
Tin tức thế giới 24 giờ: Học theo Brexit, một số bang đòi tách khỏi Mỹ
Máy bay chiến đấu của không quân Indonesia 
Ngày 25/6, một quan chức cấp cao giấu tên của Malaysia tiết lộ thông tin, hai máy bay chiến đấu phản lực của không quân Indonesia chặn một máy bay vận tải quân sự C-130 của Malaysia khi nó bay gần vùng trời trên quần đảo Natuna của Indonesia. Theo quan chức này, máy bay C-130 đang trên đường từ miền tây Malaysia sang bang Sabah thuộc miền đông nước này. Bất chấp bị hai máy bay chiến đấu ngăn chặn, chiếc C-130 vẫn tiếp tục hành trình sang bang Sabah sau đó.
Ông này khẳng định, đường bay qua quần đảo Natuna của Indonesia là tuyến đường quen thuộc của máy bay Malaysia mỗi khi sang các bang miền đông của nước này.
Ukraine cần 15 tỷ để khôi phục cơ sở hạ tầng Donbass
Trả lời phỏng vấn của báo Kiev Post, Phó Thủ tướng Ukraine Gennady Zubko tuyên bố rằng để khôi phục cơ sở hạ tầng của Donbass và bồi thường thiệt hại thì phải cần tới 15 tỷ USD.
Iraq giải phóng hoàn toàn Fallujah khỏi tay IS
Tin tức thế giới 24 giờ: Học theo Brexit, một số bang đòi tách khỏi Mỹ
Quân đội Iraq tại ngoại ô Fallujah
Chỉ huy lực lượng chống khủng bố của Iraq, Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi tuyên bố rằng, thành phố Fallujah đã được "giải phóng hoàn toàn" khỏi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong ngày 26/6, sau chiến dịch quân sự kéo dài hơn 1 tháng.
Fallujah nằm ở tỉnh Anbar, cách Baghdad khoảng 65 km về phía tây, bị IS kiểm soát từ năm 2014.
Chiến dịch diễn ra dưới sự yểm trợ của binh lính bán quân sự và các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét