Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Phát hoảng với lượng rác thải thực mà Formosa chôn trong trang trại

Tin nóng 24h - Sau khi kiểm tra lại các chứng từ cơ quan chức năng xác định số lượng thực rác thải mà Formosa đã chôn tại trang trại là 267 tấn chứ không phải 100 tấn như Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh nói trước đó.

Chiều tối 13/7, trả lời báo chí, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến vụ việc đổ chất thải rắn trong trang trại ở khu phố Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh), hiện Sở đã có báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
“Hiện tại, các mẫu chất thải vừa được phát hiện chôn trong trang trại đã được lấy mẫu đưa đi xét nghiệm, phân tích. Dự kiến vào ngày 15/7 sẽ có kết quả xem đây là chất thải có nguy hại hay không” - ông Đinh cho hay.
Giật mình với số lượng thực rác thải của Formosa được chôn trong trang trại
Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN - MT Hà Tĩnh.
Cũng theo ông Đinh, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cũng không có chức năng xử lý, vận chuyển chất thải công nghiệp. Theo đó, việc công ty này ký hợp đồng với Formosa là sai, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Công ty Formosa cũng vi phạm khi ký hợp đồng này.
Hiện Sở TN-MT tỉnh đã làm việc và yêu cầu Formosa thực hiện nghiêm túc các quy định về xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Formosa phải chấm dứt ngay hợp đồng đã ký kết với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp.
Ông Đinh cho biết thêm, qua kiểm tra các chứng từ và tài liệu liên quan thể hiện Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã ký hợp động vận chuyển, thu gom rác với Formosa từ tháng 4/2016, đến thời điểm hiện tại, Công ty này đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267 tấn bùn thải của Formosa.
Giật mình với số lượng thực rác thải của Formosa được chôn trong trang trại
Kiểm tra chứng từ thì số lượng thực rác thải được chôn trong trang trại là 267 tấn.
Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt là 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp là 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý bùn thải sinh hoạt là 800 đồng/kg, bùn thải công nghiệp thông thường là 1.000 đồng/kg.
"Họ đã chôn tất cả 267 tấn chất thải tại trang trại này chứ không có chỗ nào khác. Ban đầu, Sở xác định 100 tấn là do lúc đó đo đạc để ước chừng, giờ đã kiểm tra chứng từ thì xác định đó là hơn 267 tấn chất thải được chôn tại đây", ông Đinh thông tin.
Giật mình với số lượng thực rác thải của Formosa được chôn trong trang trại
Ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh
Về vấn đề xử lý chất thải tại trang trại của ông Hoà, ông Đinh cho biết hiện tại sẽ phải giữ nguyên hiện trạng để làm bằng chứng, chờ khi nào có kết quả phân tích xem đó là chất gì, có nguy hại hay không sẽ có phương án đưa đi nơi khác xử lý.
Được biết, trang trại nơi chôn chất thải gần khe nước Tò Vò. Khe này chảy về hồ Mộc Hương, nơi cung cấp nước sản xuất cho người dân phường Kỳ Trinh và các vùng lân cận. 
Hiện cơ quan chức năng đang chờ kết luận phân tích mẫu chất thải này để có hướng xử lý tiếp theo.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét